Chi tiết tin

Hội thảo thúc đẩy kết nối hạ tầng giao thông vùng Đông Nam Bộ

Sáng ngày 22/11, tại thành phố Vũng Tàu, Báo Tuổi trẻ phối hợp với Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo thúc đẩy kết nối hạ tầng giao thông vùng Đông Nam Bộ. Sự kiện nhằm thảo luận hiến kế các giải pháp tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, thúc đẩy nhanh các kết nối hạ tầng, giúp phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ.

IMG_7335.JPG
Toàn cảnh Hội thảo

Đến dự Hội thảo có ông Nguyễn Hồng Lĩnh, ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành liên quan; ông Phạm Viết Thanh, ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy BRVT; ông Nguyễn Văn Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND; đại diện lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành liên quan của 7 tỉnh, thành vùng Đông Nam Bộ: thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Thuận, Bình Phước và lãnh đạo các hiệp hội, các chuyên gia, doanh nghiệp.

IMG_7333.JPG
Ông Nguyễn Văn Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (thứ 3 từ phải qua) tham dự Hội thảo.

Phát biểu chào mừng Hội thảo, ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, Đông Nam Bộ đã và đang khẳng định vai trò là vùng kinh tế trọng điểm của cả nước, giữ vai trò quyết định đóng góp vào tăng trưởng kinh tế chung của cả nước với mức đóng góp khoảng 45% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và khoảng 40% ngân sách cả nước. Đây là một trong những vùng phát triển kinh tế năng động, có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao trong nhiều năm, là vùng hiện nay hội tụ đủ các điều kiện và lợi thế để phát triển kinh tế, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá; đặc biệt là phát triển công nghiệp công nghệ cao, thương mại, dịch vụ, du lịch. Hơn nữa, Đông Nam Bộ có lợi thế tự nhiên là một trong 20 địa điểm phát triển cảng nước sâu tốt nhất trên thế giới, và đến năm 2025, khi sân bay quốc tế Long Thành được đưa vào hoạt động không chỉ sẽ tạo ra sự kết nối trong vùng và liên vùng mà còn tạo ra sự kết nối đa phương thức giữa đường biển, đường thủy, đường bộ, đường hàng không và đường sắt trong tương lai. Chúng ta có niềm tin chắc chắn sẽ mở ra không gian phát triển kinh tế mới, cơ hội mới và động lực mới cho tăng trưởng. Nhưng vùng Đông Nam Bộ đang đối mặt với thực trạng về một hạ tầng giao thông đang quá tải, tắc nghẽn, thiếu đầu tư đúng mức, thiếu sự kết nối mang tính đồng bộ và bền vững. Đây là nguyên nhân tác động trực tiếp làm chậm lại tốc độ tăng trưởng kinh tế trong vùng; đồng thời, đây cũng là thách thức cho sự duy trì tăng trưởng trong nhiều năm tới.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, Hội thảo lần này là bước kết nối quan trọng đầu tiên cho 7 tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ, các đại biểu sẽ trao đổi, thảo luận về các dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn, có tính chất liên kết vùng, đồng thời nhận diện cụ thể những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc, từ đó đề xuất, hiến kế cho Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và các cơ quan liên quan chỉ đạo tháo gỡ để thúc đẩy tiến độ thực hiện. Bảy tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ sẽ tiếp tục có những chương trình, kế hoạch thường niên để giao lưu, trao đổi, học hỏi, gắn kết tình đoàn kết của các địa phương và rà soát lại kết quả thực hiện những vấn đề chia sẻ hôm nay, hoạch định phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới để phát huy thế mạnh của vùng, lợi thế của từng địa phương trên tổng thể phát triển chung của vùng và của cả nước, giúp giải quyết các lực cản về hạ tầng giao thông, xã hội, dân số và những thách thức phi truyền thống, tạo động lực cho quá trình phát triển của vùng Nam Bộ và góp phần nâng cao hiệu quả, sức cạnh tranh nền kinh tế của cả nước.

IMG_7327.JPG
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu phát biểu chào mừng Hội thảo.

Nhà báo Lê Thế Chữ, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ cho biết, từ tháng 7-2020, báo Tuổi Trẻ quyết định mở Diễn đàn trên Tuổi Trẻ nhật báo và Tuổi Trẻ online với chủ đề “Kết nối hạ tầng Đông Nam Bộ”, mong muốn thu hút các ý kiến, hiến kế, góp ý từ người dân, các chuyên gia, cơ quan quản lý nhà nước cùng đóng góp cho chủ đề này. Ông cho biết thêm, đội ngũ tổng hợp thực sự ấn tượng khi lượng ý kiến, hiến kế gửi về Diễn đàn rất phong phú, chất lượng chuyên môn cao với những phân tích từ các chuyên gia; đặc biệt, những bài viết của chính những người dân mong mỏi hằng ngày những cây cầu, tuyến đường được thi công và hoàn thành đúng tiến độ nhằm giải quyết sự nhọc nhằn và an toàn khi di chuyển của những người dân…

O.Le The Chu.jpg
Nhà báo Lê Thế Chữ, Tổng Biên tập báo Tuổi Trẻ phát biểu về mục đích, ý nghĩa của Hội thảo.


NB Hong Sam.jpg
Nhà báo Nguyễn Hồng Sâm, Quyền Tổng Giám đốc Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Tổng Biên tập Báo điện tử Chính phủ phát biểu tại Hội thảo

Tại Hội thảo, các chuyên gia đã có những tham luận, đề xuất với Chính phủ, bộ ngành Trung ương và chính quyền các địa phương thực thi một số giải pháp nhằm giải quyết, cải thiện thực trạng giao thông tại vùng Đông Nam Bộ.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, thành viên Tổ Tư vấn Kinh tế của Thủ tướng, cho rằng, "điểm nghẽn" nghiêm trọng của vùng Đông Nam Bộ là nghẽn trên cả 3 tuyến: đường bộ, hàng không và đường biển. Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam số lượng doanh nghiệp gấp 6 lần vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ nhưng chỉ có 91 km (11%) đường cao tốc cả nước. Một thực trạng khác là ách tắc “trung chuyển quốc tế nhưng sân bay Tân Sơn Nhất quá tải; cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải thiếu đồng bộ, thiếu kết nối đường bộ, đường sắt…". Ông đề xuất, phát triển của thành phố Hồ Chí Minh, Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam là lợi ích chiến lược quốc gia; cần tập trung ưu tiên nguồn lực quốc gia và có cơ chế phát triển vượt trước cho Vùng Đông Nam Bộ để đầu tàu này trở thành đầu tàu hiện đại, vùng dẫn dắt mới phát huy đúng lợi thế và tiềm năng; bên cạnh đó, cần thay đổi cách tiếp cận thể chế phát triển Vùng, theo đó, thực thể Vùng có lợi ích tổng thể, có thực lực ngân sách và các yếu tố đặc trưng khác; thay đổi cách tiếp cận lợi ích - lợi ích quốc gia và lợi ích doanh nghiệp - khi chung sức đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, không phải là “tranh chấp lợi ích” mà là phối hợp các tuyến lợi ích. Giáo sư nhấn mạnh, tầm nhìn không mới nhưng phải triệt để thực hiện trong phát triển đồng bộ hệ thống giao thông vận tải - không gian và thời gian, cả đường sắt, đường thủy; cần phải thay đổi, cải thiện quan hệ chức năng và cơ chế phối hợp Trung ương – Địa phương trong phát triển hệ thống giao thông Vùng.

TS. TDThien.JPG
PGS. TS. Trần Đình Thiên chia sẻ tại Hội thảo


IMG_7356.JPG
PGS TS.Trần Hoàng Ngân thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Chính phủ, Viện trưởng, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM tham luận tại Hội thảo

Sau những tham luận chuyên sâu của các đại biểu, câu chuyện kết nối hạ tầng giao thông vùng Đông Nam Bộ tiếp tục đặt ra nhiều nội dung cần thảo luận, làm rõ. Hội thảo đã dành thời gian để các chuyên gia thảo luận về những nội dung cần tháo gỡ như công tác giải phóng mặt bằng, cơ chế vốn, chính sách... nhằm thúc đẩy nhanh các dự án kết nối hạ tầng vùng Đông Nam Bộ.

Thao luan.jpg
Các khách mời tham gia phần thảo luận của hội thảo Thúc đẩy kết nối hạ tầng giao thông vùng Đông Nam

Kết thúc Hội thảo, đại diện Ban Tổ chức đã trao tận tay lãnh đạo Bộ Giao Thông Vận Tải tập tài liệu tổng hợp, chọn lọc từ hàng trăm đóng góp, hiến kế của các chuyên gia, bạn đọc trên diễn đàn "Kết nối hạ tầng Đông Nam Bộ" do báo Tuổi Trẻ tổ chức từ tháng 7/2020, cùng công trinh nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố Hồ Chí Minh về vấn đề kết nối hạ tầng giao thông vùng Đông Nam Bộ.

Trao ykien.JPG
Ban Tổ chức trao tận tay lãnh đạo Bộ GTVT tập tài liệu tổng hợp, chọn lọc từ hàng trăm đóng góp, hiến kế của các chuyên gia, bạn đọc trên diễn đàn "Kết nối hạ tầng Đông Nam Bộ" do báo Tuổi Trẻ tổ chức từ tháng 7/2020, cùng công trình nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM về vấn đề kết nối hạ tầng giao thông vùng Đông Nam Bộ.

Nguyễn Hằng

Tin mới hơn
Tin cũ hơn