Cải cách hành chính Cải cách hành chính
Bộ phận "một cửa" cấp tỉnh tạo niềm tin trong dân
08:44 | 09/07/2018 Print   E-mail    

“Nhanh chóng, thoải mái, thân thiện” là những cảm nhận chung của nhiều người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tập trung cấp tỉnh (Bộ phận “một cửa” cấp tỉnh).

Cán bộ, công chức hướng dẫn người dân kê khai các mẫu thông tin trước khi đến các quầy giao dịch TTHC của từng sở, ban, ngành tại Bộ phận “một cửa” cấp tỉnh.
Cán bộ, công chức hướng dẫn người dân kê khai các mẫu thông tin trước khi đến các quầy giao dịch TTHC của từng sở, ban, ngành tại Bộ phận “một cửa” cấp tỉnh.

Sáng 3-7, anh Đinh Chí Nhân (ở khu phố Tân Lộc, phường Phước Hòa, TX.Phú Mỹ) đến Bộ phận “một cửa” cấp tỉnh làm thủ tục “cấp phiếu lý lịch tư pháp cho công dân Việt Nam, người nước ngoài hiện đang cư trú tại Việt Nam” để đi xin việc. Anh Nhân kể, khi vừa mới bước chân vào Bộ phận “một cửa” cấp tỉnh, anh đã được nhân viên ở đây hướng dẫn các bước theo thứ tự như bốc số thứ tự, viết mẫu kê khai, ngồi vào phòng chờ theo số thứ tự. Do lần đầu tiên đến giải quyết TTHC ở Bộ phận “một cửa” cấp tỉnh nên khi nhận được nhân viên hướng dẫn chi tiết và nhiệt tình làm anh Nhân rất phấn khởi. Sau khi được cán bộ tiếp nhận hồ sơ gọi tên, thì khoảng 5 phút sau hồ sơ của anh đã được tiếp nhận và hẹn trả kết quả vào lúc 15 giờ 30 phút ngày 16-7-2018. “Tôi thấy công chức giao tiếp với người dân nhẹ nhàng, niềm nở, tiếp nhận hồ sơ nhanh chóng”, anh Nhân vui vẻ cho biết.

Tương tự, bà Hoàng Thị Ngọc Thảo, ở 111, Hoàng Hoa Thám (TP.Vũng Tàu) cũng dành nhiều lời khen ngợi cho công chức ở Bộ phận “một cửa” cấp tỉnh. Sáng 3-7, bà Thảo đã đến Bộ phận “một cửa” cấp tỉnh để làm thủ tục “cung cấp dữ liệu đất đai” cho gia đình. Bà Thảo cho biết, sau khi nộp hồ sơ được vài phút, công chức đã thông báo hồ sơ của bà đã đầy đủ thành phần theo quy định và hẹn trả kết quả vào lúc 16 giờ ngày 9-7-2018. Ngoài ra, bà còn được công chức ở đây tư vấn sử dụng dịch vụ chuyển phát hồ sơ tại nhà, nhằm giảm bớt sự vất vả và thời gian đi lại cho người dân. Bà Thảo nói thêm: “Công chức niềm nở, gần gũi, thân thiện với người dân, làm việc có trách nhiệm. Điều đó làm tôi tin tưởng hơn vào sự phục vụ của công chức trong cơ quan hành chính Nhà nước”. 

Ông Dương Văn Thơm, Phó Trưởng Bộ phận “một cửa” cấp tỉnh cho biết, thời gian qua đơn vị đã triển khai bộ quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện chấm công bằng máy quét vân tay; thường xuyên nhắc nhở và chấn chỉnh việc chấp hành thời gian làm việc nên Bộ phận chưa nhận được ý kiến nào phản ánh về thái độ và giờ giấc làm việc của công chức. Bộ phận “một cửa” cấp tỉnh tổ chức tiếp công dân, tổ chức hàng ngày để kịp thời giải thích, hướng dẫn thỏa đáng cho người dân. Song song đó, Bộ phận thực hiện thông báo tiến độ giải quyết hồ sơ qua dịch vụ tin nhắn cho người dân; phối hợp với Bưu điện tỉnh chuyển trả hồ sơ tại nhà. Trong 6 tháng đầu năm 2018, Bộ phận “một cửa” cấp tỉnh đã tiếp nhận 32.464 hồ sơ hành chính các loại, trong đó giải quyết đúng hẹn 30.527 hồ sơ, đạt 99,2%. “Trong thời gian tới, bên cạnh duy trì các giải pháp đã thực hiện, Bộ phận “một cửa” cấp tỉnh tham mưu UBND tỉnh thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh; nâng cao hiệu quả dịch vụ công trực tuyến, tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích; thực hiện tốt công tác tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh của cá nhân, tổ chức”, ông Thơm nói thêm.

Cá nhân và tổ chức có nhu cầu giải quyết TTHC ngoài giờ hành chính, thứ Bảy, Chủ nhật thì có thể liên hệ, đăng ký qua số điện thoại 0254.3515. 555 (nhánh 131) hoặc thư điện tử motcua@baria-vungtau.gov.vn, hay trang dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ dichvucong.baria-vungtau.gov.vn.

Năm 2018, Bộ phận “một cửa” cấp tỉnh là đơn vị hành chính Nhà nước duy nhất của tỉnh được Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh 2 lần gửi thư khen. Trong bức thư gần đây nhất (ngày 27-6-2018), đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh đã đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ, công chức của Bộ phận “một cửa” cấp tỉnh trong thực hiện các nhiệm vụ được giao; chất lượng tư vấn, hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả cho người dân; thái độ tiếp dân, ứng xử của đội ngũ công chức ngày càng chuyên nghiệp, chuẩn mực.

Nguồn: baobariavungtau.com.vn