Số liệu thống kê kinh tế - xã hội Số liệu thống kê kinh tế - xã hội
Kinh tế BR-VT phát triển đúng hướng, bền vững
07:38 | 01/09/2016 Print   E-mail    

Khẩn trương thi công hạ tầng KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 để thu hút nhà đầu tư Nhật Bản.

Qua 25 năm xây dựng và phát triển, BR-VT luôn kiên trì mục tiêu phát triển bền vững. Đặc biệt, những năm gần đây, các ngành kinh tế của tỉnh đã và đang chuyển dịch đúng hướng: mạnh về công nghiệp, cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng và du lịch.

MẠNH VỀ CÔNG NGHIỆP, CẢNG BIỂN

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhận định trong thời gian qua, kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng, chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp – dịch vụ; hệ thống cảng biển được đầu tư mạnh mẽ; thu hút được nhiều dự án chất lượng cao; thu ngân sách hàng năm đều vượt kế hoạch, đóng góp lớn cho ngân sách quốc gia.

Tại các buổi làm việc với tỉnh trong thời gian qua, các đồng chí lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương cũng đã đánh giá cao lợi thế và vai trò của tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tại hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh được tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh ngày 10-8 vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cũng nhấn mạnh, BR-VT là tỉnh có vị trí trụ cột, là động lực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là hạt nhân thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế - xã hội của toàn vùng. Sự phát triển của BR-VT không chỉ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân tại đây, mà còn thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng của các địa phương khác trong vùng. Vì vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu BR-VT phát triển nhanh, nhưng phải bền vững để trở thành một tỉnh mạnh về công nghiệp, cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng và du lịch như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh BR-VT lần thứ VI đã đề ra.

Không phải ngẫu nhiên mà lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương khi làm việc tại tỉnh đều nhấn mạnh đến việc phát huy vai trò của cảng biển. Bởi cho đến nay, trên địa bàn tỉnh có 57 bến cảng được quy hoạch, trong đó đã đưa vào khai thác 28 bến cảng, với tổng vốn đầu tư khoảng 2 tỷ USD, tổng công suất khoảng 98 triệu tấn hàng hóa/năm và tổng chiều dài cầu bến 11,6km. Riêng khu vực Cái Mép – Thị Vải, có 35 bến cảng, hiện đã đưa vào khai thác 17 bến cảng, gồm: 7 cảng container, 3 cảng chuyên dụng và 7 cảng tổng hợp, với tổng công suất khoảng 93 triệu tấn hàng hóa /năm. Các cảng container tại Cái Mép – Thị Vải được đầu tư trên 27.000 tỷ đồng và đi vào hoạt động từ năm 2009, với tổng công suất trên 6,8 triệu TEUs/năm và tổng chiều dài cầu bến container  4km. Đồng chí Nguyễn Thành Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, hiện nay, các cảng biển nước sâu tập trung tại khu vực Cái Mép – Thị Vải đã đảm nhận được vai trò trung chuyển quốc tế, có khả năng cạnh tranh được với các cảng trong khu vực, tiếp nhận được tàu container loại lớn có trọng tải đến 160.000 DWT, vận chuyển hàng hóa trực tiếp giữa Việt Nam với thị trường Bắc Mỹ, châu Âu, khu vực nội Á. Hàng tuần, có 20 chuyến tàu mẹ trọng tải trên 80.000 DWT vào làm hàng tại Cái Mép – Thị Vải.

Đồng chí Nguyễn Anh Triết, Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh, cho biết sau 25 năm, cùng với cảng biển, BR-VT cũng đã đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật các KCN hoàn chỉnh, sẵn sàng đón nhận các nhà đầu tư. Với 15 KCN được hình thành (tổng diện tích khoảng 8.510ha) đã thu hút hơn 13 tỷ USD vốn đầu tư. Hiện nay, công nghiệp của tỉnh có cơ cấu đa dạng với sự có mặt của nhiều ngành như: năng lượng, luyện kim, hóa chất, vật liệu xây dựng, phân NPK, gạch men, nhựa PVC, chế biến hải sản... Trong đó, khai thác dầu khí và các ngành công nghiệp có nguồn gốc từ dầu khí (chế biến khí, sản xuất điện, đạm) đã tạo ra những điều kiện quan trọng để phát triển nhiều ngành công nghiệp khác của tỉnh.

Tàu container tải trọng trên 100 ngàn tấn cập Cảng quốc tế Tân Cảng – Cái Mép làm hàng. Ảnh: THÀNH HUY
Tàu container tải trọng trên 100 ngàn tấn cập Cảng quốc tế Tân Cảng – Cái Mép làm hàng. Ảnh: THÀNH HUY

TIẾP TỤC TRIỂN KHAI CÁC ĐỀ ÁN TÁI CƠ CẤU KINH TẾ

Đồng chí Nguyễn Phước Lễ, Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết, 6 tháng đầu năm 2016, dưới sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, BR-VT đã đạt được kết quả khả quan: GRDP trừ dầu khí tăng 5,74%, sản xuất công nghiệp tăng 7,25%; kim ngạch xuất khẩu trừ dầu khí tăng 6,8%, giá trị sản xuất nông nghiệp tăng 4,1%. Đến nay, tỉnh đã có 13 xã được công nhận xã nông thôn mới... Cùng với phát triển kinh tế, các lĩnh vực giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa... được triển khai đồng bộ, chính sách an sinh và phúc lợi xã hội được quan tâm thực hiện.

Để phát huy hiệu quả những lợi thế, tiềm năng của tỉnh nhằm thực hiện mục tiêu phát triển BR-VT trở thành tỉnh mạnh về công nghiệp, cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng và du lịch, trong thời gian tới, các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và hỗ trợ, phát triển DN theo Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP và Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ; rà soát quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội, các quy hoạch chức năng, trong đó tập trung lĩnh vực logistics, du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư hoàn thành hạ tầng giao thông kết nối khu vực cảng, KCN và trung tâm logistics Cái Mép hạ như: đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải, đường 991B, đường Phước Hòa – Cái Mép; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư và công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục thực hiện đề án tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh giai đoạn 2013-2020 của Chính phủ, trong đó tập trung xây dựng đề án tái cơ cấu kinh tế của tỉnh, tái cơ cấu DN Nhà nước, tái cơ cấu đầu tư công, cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng; tập trung đẩy mạnh đầu tư xây dựng hạ tầng KCN chuyên sâu nhằm thu hút các DN Nhật Bản vào ngành công nghiệp hỗ trợ.

ĐỒNG CHÍ NGUYỄN HỒNG LĨNH, ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, BÍ THƯ TỈNH ỦY, CHỦ TỊCH HĐND TỈNH:
Thu hút các dự án sử dụng công nghệ hiện đại

Định hướng của tỉnh thời gian tới là tiếp tục thu hút các dự án công nghiệp sử dụng công nghệ hiện đại, sản phẩm có giá trị gia tăng cao, tiêu tốn ít năng lượng, thân thiện với môi trường, có sức cạnh tranh và lan tỏa. Tỉnh cũng tiếp tục thu hút đầu tư các loại hình kinh tế dịch vụ, lấy phát triển hệ thống cảng và dịch vụ hậu cần cảng làm nhiệm vụ trọng tâm, trong đó ưu tiên dịch vụ logistics như: hệ thống kho bãi, vận tải, đóng gói, phân phối, đào tạo nguồn nhân lực và các dịch vụ liên quan khác; đồng thời tập trung xúc tiến, kêu gọi các nhà đầu tư có thương hiệu, đẳng cấp quốc tế để đầu tư các dự án du lịch, dịch vụ du lịch quy mô lớn, chất lượng cao, có tác dụng thúc đẩy ngành du lịch phát triển.

nguồn: baobariavungtau.com.vn