Liên kết site Liên kết site
Hoạt động lãnh đạo Hoạt động lãnh đạo
Tăng cường xã hội hóa đầu tư nhóm cảng biển số 5
09:35 | 30/08/2012 Print   E-mail    

Sáng ngày 24-8, tại TP. Vũng Tàu, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tình hình thực hiện quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển số 5. Tham dự cuộc họp có đại diện các Bộ: Giao thông – Vận tải, Tài chính, Xây dựng, Kế hoạch – Đầu tư cùng lãnh đạo các địa phương: TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Tại cuộc họp, đại diện Bộ Giao thông – Vận tải đã báo cáo đánh giá tình hình thực hiện quy hoạch cảng giai đoạn đến năm 2010 và quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển số 5 giai đoạn đến 2020 và định hướng đến 2030. Trong đó, Bộ Giao thông – Vận tải đã trình bày các dự án ưu tiên đầu tư và đề xuất các giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Lãnh đạo các địa phương cũng đã báo cáo với Phó Thủ tướng về tình hình quy hoạch, di dời cảng. Riêng Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Trần Minh Sanh, Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo cho biết, hiện nay tỉnh đã dành 850ha để xây dựng Trung tâm logistics và đang tiến hành xây dựng hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải theo quy hoạch đã được phê duyệt. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng tỉnh đang gặp khó khăn về nguồn vốn, đề nghị Phó Thủ tướng xem xét, tháo gỡ cho địa phương.

Sau khi nghe báo cáo, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải kết luận, nhóm cảng biển số 5 có vai trò rất quan trọng ở khu vực phía Nam, lượng hàng hóa thông quan chiếm khoảng 65% hệ thống cảng cả nước. Vì vậy, các địa phương cần thực hiện đúng theo quy hoạch đã đề ra. Tập trung xây dựng hạ tầng cảng để đáp ứng sự tăng trưởng về lượng hàng hóa của các cảng trong những năm tới.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông – Vận tải giám sát kỹ việc thực hiện quy hoạch nhóm cảng biển số 5, trong đó có việc di dời cảng ra khỏi nội thành TP. Hồ Chí Minh; phối hợp với các địa phương quản lý quỹ đất đầu tư cảng (dự án nào không thực hiện thì thu hồi đất). Khi nhiều cảng đi vào hoạt động cần đưa ra một mô hình quản lý cảng thích hợp. Riêng luồng Cái Mép – Thị Vải cần hoàn thành việc nạo vét đạt tiêu chuẩn để tăng sức hút với các hãng tàu. Vốn ngân sách để thực hiện các dự án hạ tầng giao thông gặp nhiều khó khăn, vì vậy, Bộ Giao thông – Vận tải phối hợp với các địa phương tìm kiếm mô hình thu hút vốn, tăng cường xã hội hóa đầu tư.

(Báo BR-VT)