Liên kết site Liên kết site
Hoạt động lãnh đạo Hoạt động lãnh đạo
Lãnh đạo UBND tỉnh nghe báo cáo về tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và dự án cầu Phước An.
04:13 | 13/05/2019 Print   E-mail    

Sáng ngày 13/5, ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe Ban Quản lý dự án giao thông Khu vực Cái Mép – Thị vải (CM-TV) báo cáo Dự án cầu Phước An. Tham dự họp có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan.

Toàn cảnh cuộc họp

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án giao thông Khu vực CM-TV, cầu Phước An thuộc dự án Đường Liên cảng CM-TV được UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư năm 2009. Tổng chiều dài tuyến là 21.36km, trong đó chiều dài tuyến thuộc địa phận thị xã Phú Mỹ dài 19,5km đã hoàn thành đưa vào khai thác 18,5km (từ Km0+00 đến Km18=400), đoạn từ km18+100 đến Km19+500 đi trùng với phần cầu dẫn của cầu Phước An đã thỏa thuận với nhà đầu tư xây dựng cảng và giải phóng xong mặt bằng.

Vị trí tiếp giáp giữa cầu Phước An và cảng Phước An hiện đang có chồng lấn ở khu vực mép bến phía thượng lưu dưới nhịp biên của cầu Phước An với chiều sâu là 21m và chiều rộng khoảng 60m. Trong khi đó, theo quy định tại Nghị định 143/2017/NĐ-CP của Chính phủ về bảo vệ công trình hàng hải thì phạm vi bảo vệ tối thiểu đối với cầu cảng Phước An là 40m; theo quy định tại Nghị định 11/2010/NĐ-CP của Chính phủ thì hành lang an toàn đối với cầu đường bộ theo chiều ngang tính từ mép ngoài cùng trở ra, đối với cầu có chiều dài hơn 300m là 150m. Đối chiếu với các quy định nêu trên thì cầu Phước An và cảng Phước An vi phạm hành lang bảo vệ và hành lang an toàn cầu. Về vấn đề này, Ban Quản lý Dự án giao thông khu vực CM-TV đã làm việc với Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai và Công ty Cổ phần Dầu khí đầu tư và khai thác cảng Phước An để điều chỉnh vị trí cầu Phước An. Qua đó, thống nhất giải pháp đề xuất như sau: tịnh tiến cầu về phía thượng lưu sông Thị Vải với khoảng cách đảm bảo mép bến ngoài cùng của cảng Phước An cách mép ngoài cùng cầu Phước An 40m, kết hợp tích hợp trụ chống va xô vào bệ trụ chính. Đồng thời, cảng Phước An sẽ điều chỉnh thiết kế đảm bảo hành lang an toàn cho cầu Phước An theo quy định.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Lê Tuấn Quốc thống nhất với các phương án đề xuất nêu trên, đồng thời ông đề nghị Ban Quản lý dự án giao thông Khu vực CM-TV bổ sung hoàn chỉnh báo cáo để xin ý kiến Ban thường vụ Tỉnh ủy, trong đó lưu ý bổ sung thêm vào hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án Cầu Phước An nội dung: dự án cầu Phước An được đầu tư bằng nguồn vốn của Trung ương và địa phương, trong đó giai đoạn 1 sẽ đầu tư bằng nguồn vốn của địa phương, giai đoạn 2 đầu tư bằng nguồn vốn Trung ương. Trong trường hợp Quốc hội không đồng ý thông qua ngân sách trung ương cho dự án này, tỉnh BR-VT sẽ tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 bằng nguồn vốn của địa phương.

*Cùng ngày (13/5) Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Quốc đã chủ trì cuộc họp nghe Sở Giao thông Vận tải báo cáo phương án triển khai thực hiện cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có tổng chiều dài theo quy hoạch khoảng 75km, với tổng mức đầu tư khoảng 25.000 tỷ đồng được phân chia thành 02 giai đoạn. Giai đoạn 1, đoạn Biên Hòa-Phú Mỹ-Cái Mép dài 47km dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng; giai đoạn 2, đoạn Phú Mỹ - Vũng Tàu dài 28km, với tổng mức đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng.

Hiện nay, giai đoạn 1 của dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã được Bộ GTVT phê duyệt đề xuất chủ trương đầu tư, tuy nhiên do chi phí đầu tư theo hình thức BOT chưa đảm bảo tính khả thi và chưa có kế hoạch bố trí vốn trong kế hoạch trung hạn nên Bộ Giao thông Vận tải đề nghị có thêm phương án: nếu tỉnh BRVT kêu gọi được nhà đầu tư hoặc có phương án hỗ trợ từ nguồn ngân sách hay quỹ đất thì Bộ sẽ kiến nghị Chính phủ giao cho tỉnh BR-VT làm chủ dầu tư dự án. Hiện tại, đã có một số nhà đầu tư quan tâm đến dự án này.

Tại cuộc họp, đại diện Sở Giao thông Vận tải trình bày 3 phương án đầu tư giai đoạn 1, cụ thể: Phương án 1, đầu tư từ nút giao thông cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây đến cảng Cái Mép Thị Vải, với quy mô 30km, mặt cắt 17m, với tổng mức đầu tư khoảng 4.984 tỷ đồng; Phương án 2, đầu tư từ nút giao cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu giây đến quốc lộ 55 bao gồm cả nhánh vào cảng Cái Mép - Thị Vải với quy mô 51,1km, mặt cắt 17m, với tổng vốn đầu tư khoảng 8.833 tỷ đồng; Phương án 3, đầu tư nút giao cao tốc thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây đến thành phố Vũng Tàu bao gồm cả nhánh vào cảng Cái Mép - Thị Vải với quy mô 60,8km, mặt cắt ngang 17m, với tổng vốn đầu tư khoảng 15.082 tỷ đồng.

Sau khi nghe ý kiến của các thành viên tham dự họp, Phó Chủ tịch Lê Tuấn Quốc đã thống nhất chọn Phương án 2, đồng thời ông đề nghị Sở Giao thông Vận tải bổ sung thêm phần phân tích đánh giá về ưu khuyết điểm của các phương án, đặc biệt là Phương án 2 để báo cáo xin ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Nguyễn Hằng