Thư viện ảnh Thư viện ảnh
Liên kết site Liên kết site
Số người truy cập Số người truy cập
Số khách đã thăm:  17452386
BRVT qua báo chí BRVT qua báo chí
Các cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu, thuyền: Cần hỗ trợ vốn và đào tạo nghề
08:07 | 17/07/2017 Print   E-mail    

Ông Nguyễn Văn Hùng, thợ đóng tàu có tay nghề 40 năm tại ụ tàu Lứa Bạn lo lắng trước việc phải chuyển đổi nghề đóng tàu vỏ gỗ sang vỏ thép hoặc composite.
Ông Nguyễn Văn Hùng, thợ đóng tàu có tay nghề 40 năm tại ụ tàu Lứa Bạn lo lắng trước việc phải chuyển đổi nghề đóng tàu vỏ gỗ sang vỏ thép hoặc composite.

Những năm qua, các cơ sở đóng mới và sửa chữa tàu, thuyền trên địa bàn huyện Long Điền đã góp phần giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động, đóng góp cho ngân sách địa phương và góp phần vào sự phát triển chung của ngành khai thác thủy sản tỉnh. Từ năm 2017, UBND tỉnh chủ trương tạm dừng đóng mới tàu vỏ gỗ trên địa bàn, chuyển đổi sang đóng tàu vỏ thép, composite và vật liệu mới. Trước yêu cầu chuyển đổi, các cơ sở đóng tàu ở Long Điền rất cần sự hỗ trợ của nhà nước.

GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CHO HÀNG NGÀN LAO ĐỘNG

Các cơ sở đóng tàu ở Long Điền chủ yếu tập trung tại xã Phước Tỉnh như: Tân Bền, Lứa Bạn, Phước Tỉnh. Đây là nơi chuyên sửa chữa, đóng mới tàu vỏ gỗ cho ngư dân địa phương và các tỉnh lân cận.

Tại cơ sở Lứa Bạn, có 5 tàu đang đóng mới đã được cấp phép từ năm 2016, bên cạnh là những con tàu vỏ gỗ cũ đang được cạo hàu, sửa chữa. Ông Bạch Lứa, chủ cơ sở đóng tàu Lứa Bạn cho biết: “Cơ sở đóng tàu của tôi hình thành từ năm 1995. Lúc cao điểm, ụ tàu có từ 500 đến 600 lao động làm việc, mỗi năm đóng mới và sửa chữa hàng trăm chiếc tàu”. Đang hướng dẫn thợ sửa chữa cabin tàu tại ụ Lứa Bạn, ông Nguyễn Văn Hùng, một thợ cả có tuổi nghề 40 năm cho biết: “Để được làm thợ chính phải qua đào tạo 5-6 năm, chủ yếu là nghề cha truyền con nối hoặc anh em trong nhà truyền cho nhau. Công việc tuy vất vả nhưng thu nhập ổn định. Thợ lành nghề được trả công 450-500 ngàn đồng/ngày. Nếu công việc đều, thu nhập của thợ đóng tàu cũng được khoảng 10 triệu đồng/tháng/người. Tuy nhiên, chúng tôi đang lo là khi thực hiện chủ trương tạm dừng đóng tàu vỏ gỗ, chuyển sang đóng tàu vỏ thép, vỏ composite thì người lao động sẽ gặp khó khăn”.

Chung tâm trạng, anh Ngô Đình Phùng, thợ đóng tàu có tay nghề hơn 30 năm tại ụ Tân Bền cho biết, nghề đóng tàu giúp anh nuôi được gia đình. Khi chuyển qua đóng tàu vỏ thép, vỏ composite, do không quen nghề, những thợ mộc như anh có thể sẽ gặp khó khăn khi chuyển đổi nghề.

Đóng cabin tàu vỏ gỗ tại ụ Tân Bền (xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền).
Đóng cabin tàu vỏ gỗ tại ụ Tân Bền (xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền).

DN CẦN HỖ TRỢ KHI CHUYỂN ĐỔI CÔNG NĂNG

UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo tạm dừng đóng mới tàu cá vỏ gỗ trên địa bàn tỉnh kể từ ngày 1-1-2017. Đây là một quyết định đúng đắn nhằm thực hiện chủ trương hiện đại hóa đội tàu đánh bắt xa bờ bằng tàu vỏ thép, composite của Chính phủ. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các cơ sở đóng tàu trên địa bàn tỉnh nói chung và trên địa bàn huyện Long Điền nói riêng đã có kế hoạch chuyển đổi nghề đóng tàu trong thời gian tới.

Ông Bạch Lứa cho biết, nhằm giữ thị trường và phát triển nghề đóng tàu theo yêu cầu mới, ngoài việc giữ chân đội thợ mộc của ụ để sửa chữa tàu vỏ gỗ, DN này đã có kế hoạch đầu tư xây dựng nhà xưởng để đóng tàu vỏ thép, composite. “Tuy nhiên, việc chuyển đổi nghề cần thêm vốn, vì vậy chúng tôi rất mong nhà nước có chính sách hỗ trợ để tiếp cận nguồn tín dụng ưu đãi. Ngoài ra, cơ sở cũng kiến nghị tỉnh cho phép đầu tư một cảng nhỏ nằm trong ụ để phục vụ dịch vụ hậu cần cho tàu thuyền đóng mới, sửa chữa thuận tiện hơn”. Tương tự, ông Nguyễn Thanh Tân, quản lý ụ tàu Tân Bền cũng cho rằng, việc chuyển đổi công năng từ đóng tàu vỏ gỗ sang tàu vỏ thép và vật liệu mới phải có lộ trình từ 4 đến 5 năm. Cơ sở đóng tàu phải huy động nguồn vốn để nâng cấp nhà xưởng, đào tạo nhân lực mới hoặc đào tạo lại cho người lao động. Vì vậy, DN rất mong UBND tỉnh sớm có chính sách hỗ trợ cho các cơ sở đóng tàu trong việc vay vốn ưu đãi và đào tạo nghề cho lao động khi chuyển qua đóng tàu vỏ thép, vật liệu mới.

Ông Nguyễn Thành Tuynh, Chủ tịch UBND xã Phước Tỉnh cho rằng, các cơ sở đóng tàu đã đóng góp rất lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương như: tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân đóng mới, sửa chữa tàu cá, từ đó tạo sự chủ động trong việc đánh bắt thủy sản, phát triển kinh tế biển của địa phương. Đồng thời, các cơ sở đóng tàu còn giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương. Bên cạnh đó, các cơ sở đóng tàu cũng tích cực chung tay cùng chính quyền địa phương thực hiện công tác an sinh xã hội. “Việc tạm dừng đóng tàu vỏ gỗ để chuyển qua đóng tàu vỏ thép, vỏ composite là chủ trương đúng đắn. Tuy nhiên, khi chuyển đổi nghề từ đóng tàu vỏ gỗ sang vỏ thép và vật liệu mới, các cơ sở cần có sự hỗ trợ từ phía nhà nước để tiếp cận nguồn vốn ưu đãi. Ngoài ra, địa phương rất mong tỉnh có chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho các lao động dôi dư từ việc tạm dừng đóng tàu vỏ gỗ”, ông Nguyễn Thành Tuynh đề xuất.

Nguồn: baobariavungtau.com.vn