Thư viện ảnh Thư viện ảnh
Liên kết site Liên kết site
Số người truy cập Số người truy cập
Số khách đã thăm:  18363944
BRVT qua báo chí BRVT qua báo chí
Kinh tế - Xã hội 2017, một năm nhìn lại - Bước chuyển mình của ngành giáo dục-đào tạo
09:01 | 26/12/2017 Print   E-mail    

Năm 2017, bên cạnh gặt hái thành tích cao trong các cuộc thi cấp quốc gia, quốc tế, ngành GD-ĐT còn bước đầu triển khai hiệu quả Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”; giáo dục nghề nghiệp cũng tạo nên diện mạo mới bằng việc tăng cường hợp tác, liên kết đào tạo với DN và đối tác nước ngoài... Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành GD-ĐT vẫn còn không ít khó khăn cần tiếp tục được tháo gỡ.

Sinh viên trường Cao đẳng Nghề Du lịch Vũng Tàu trong giờ thực hành.

Sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Du lịch Vũng Tàu trong giờ thực hành.

GIÁO DỤC PHỔ THÔNG ĐẠT THÀNH TÍCH NỔI BẬT

Năm 2017, giáo dục phổ thông của tỉnh được quan tâm và gặt hái nhiều thành tích cao, với 16/18 dự án đạt giải trong cuộc thi KHKT cấp quốc gia, 40 HS giỏi quốc gia các bộ môn văn hóa, trong đó có 2 giải Nhất môn Tiếng Anh và môn Toán. Đặc biệt, trong kỳ thi Olympic Toán quốc tế diễn ra từ ngày 12 đến 23-7 tại Brasil, em Hoàng Hữu Quốc Huy (HS Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn) đã xuất sắc giành Huy chương Vàng với điểm số cao nhất của kỳ thi. Ngoài ra, trong các cuộc thi cấp quốc gia khác như: Cuộc thi giải Toán qua mạng internet cấp quốc gia có 48 HS đoạt giải, Cuộc thi Tiếng Anh qua mạng internet có 210 em đoạt giải, Cuộc giải toán trên máy tính cầm tay có hơn 30 em đoạt giải…

Việc triển khai Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020” cũng đạt được những kết quả nổi bật. Theo ông Nguyễn Văn Ba, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, ở bậc TH, tính đến cuối năm 2017, có 136/139 trường dạy Tiếng Anh từ 2-4 tiết/tuần, đạt tỷ lệ 97,8%. Ở bậc trung học, các trường: THCS Nguyễn An Ninh, THCS Lê Quang Cường, THCS Châu Đức, THCS Đất Đỏ, THCS Văn Lương, THCS Phú Mỹ, THCS Phước Bửu, THPT Trần Nguyên Hãn, THPT Xuyên Mộc… bắt đầu thí điểm dạy Tiếng Anh theo chương trình 10 năm. Riêng Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn còn thí điểm dạy học song ngữ Tiếng Anh đối với môn Toán và các môn KHTN. Đối với ngoại ngữ 2: Ngoài môn tiếng Pháp được triển khai ở Trường THPT Vũng Tàu thì tháng 9 vừa qua, Trung tâm Giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam đã giới thiệu 4 cộng sự Tiếng Nhật tới làm việc tại 7 trường THPT triển khai dạy Tiếng Nhật là: THPT Chuyên Lê Quý Đôn, THPT Nguyễn Huệ, THPT Đinh Tiên Hoàng, THPT Châu Thành, THPT Bà Rịa, THPT Phú Mỹ, THPT Trần Hưng Đạo để hỗ trợ, hướng dẫn phương pháp dạy Tiếng Nhật, dạy phát âm, hội thoại trong giờ học, giới thiệu văn hóa Nhật Bản…

Năm học 2017-2018, Trường TH Đoàn Kết (TP.Vũng Tàu) triển khai dạy Tiếng Anh 4 tiết/tuần cho HS khối 3 và 4. Ảnh: KHÁNH CHI 

Năm học 2017-2018, Trường TH Đoàn Kết (TP.Vũng Tàu) triển khai dạy Tiếng Anh 4 tiết/tuần cho HS khối 3 và 4.

LIÊN KẾT, HỢP TÁC ĐỂ ĐÀO TẠO NGHỀ CHẤT LƯỢNG CAO

Năm 2017 là năm đánh dấu bước ngoặt đối với giáo dục nghề nghiệp. Đây là năm đầu tiên các trường CĐ, TC thống nhất về một đầu mối quản lý và thực hiện tuyển sinh theo quy định của Bộ LĐTBXH. Trước yêu cầu đổi mới, để đáp ứng yêu cầu gắn đào tạo với thực tiễn, các trường CĐ nghề đã tăng cường liên kết, hợp tác với các DN, đơn vị trong và ngoài nước để từng bước nâng cao chất lượng đào tạo. Nhờ đó, công tác đào tạo nghề không còn bó hẹp trong khuôn khổ xưởng thực hành hay trên những mô hình, mà mở rộng ra xưởng sản xuất của các DN. Theo ThS. Lê Duy Cầu, Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuât-Công nghệ BR-VT, đến nay, nhà trường đã hợp tác với 300 DN trong và ngoài nước để đào tạo và giải quyết việc làm cho SV. Việc hợp tác với DN trong đào tạo không chỉ tạo điều kiện cho SV được thực hành tại DN, mà còn giúp nhà trường điều chỉnh chương trình đào tạo cho phù hợp và giúp DN tuyển dụng được những lao động đáp ứng được yêu cầu thực tiễn sản xuất. Đặc biệt, nhà trường đã liên kết, hợp tác với Tập đoàn Forval Việt Nam để đào tạo và giới thiệu nhân lực cho các DN Nhật Bản. Tập đoàn Forval đã đưa các chuyên gia Nhật Bản sang công tác tại trường để đào tạo nghề, hướng dẫn kỹ năng mềm và văn hóa Nhật Bản cho SV, giúp các em tự tin hơn khi làm việc tại các DN Nhật Bản. 

Tương tự, Trường CĐ Du lịch Vũng Tàu cũng thường xuyên gửi SV đi thực tập, thực hành theo hình thức vừa học, vừa làm tại các KDL, khách sạn như: KDL Biển Đông, khách sạn Pullman, hệ thống khách sạn trực thuộc OSC Việt Nam (TP.Vũng Tàu); tổ hợp du lịch Hồ Tràm Strip (huyện Xuyên Mộc). Theo ThS. Đinh Bích Diệp, Hiệu trưởng nhà trường, nhờ cọ xát thực tế, các em được học hỏi thêm kiến thức, kỹ năng mềm trong quá trình làm việc. Nhiều SV được các DN giữ lại làm việc ngay cả khi chưa tốt nghiệp. Không chỉ vậy, nhà trường còn liên kết với Học viện Chisholm (Australia) để đào tạo nghề, phối hợp với ĐH Chun-nam (Hàn Quốc) để giới thiệu SV du học tại Hàn Quốc với chi phí thấp. Còn tại Trường CĐ Dầu khí, nhà trường tập trung chuẩn hóa chương trình, giáo trình theo chuẩn quốc tế, đồng thời tổ chức các khóa đào tạo nâng cao trình độ Tiếng Anh cho học viên theo chuẩn châu Âu.

Học sinh Trường TH Đoàn Kết (TP.Vũng Tàu) trong một giờ học. Ảnh: Khánh Chi

Học sinh Trường TH Đoàn Kết (TP.Vũng Tàu) trong một giờ học.

TIẾP TỤC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC NGOẠI NGỮ, ĐÀO TẠO NGHỀ

Tuy đã đạt được những thành tích nổi bật, nhưng trong năm 2017, việc dạy và học ngoại ngữ vẫn gặp không ít khó khăn do số lượng và chất lượng đội ngũ GV, cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa đáp ứng yêu cầu. Còn trong giáo dục nghề nghiệp, hiện nay, công tác phân luồng, định hướng nghề nghiệp còn hạn chế, một bộ phận HS, phụ huynh vẫn chú trọng bằng cấp mà chưa bám sát nhu cầu thực tế của thị trường lao động…

Theo ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT, để nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là Tiếng Anh, thời gian tới, ngành GD-ĐT sẽ tiếp tục bồi dưỡng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, giảng viên ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình ngoại ngữ 10 năm đối với giáo dục phổ thông và triển khai chương trình dạy và học ngoại ngữ tăng cường đối với tất cả các cơ sở nghề nghiệp và cơ sở giáo dục đại học; đổi mới hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá năng lực ngoại ngữ của HS, SV. Cùng với đó, ngành sẽ tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới học liệu dạy học ngoại ngữ. Ngành cũng sẽ đẩy mạnh nhân rộng những điển hình về đổi mới dạy và học ngoại ngữ ở các cấp học phổ thông; tăng cường hợp tác, tranh thủ tối đa hỗ trợ quốc tế trong việc bồi dưỡng, nâng cao năng lực của đội ngũ GV; triển khai thuê giáo viên người nước ngoài giảng dạy Tiếng Anh trong trường học phổng thông giai đoạn 2016-2020. Ngoài ra, ngành GD-ĐT tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường theo định hướng phát triển năng lực HS; khai thác hiệu quả thông tin về giáo dục hướng nghiệp trên cơ sở kết nối giữa các trường phổ thông với cơ quan dự báo nhu cầu nhân lực, cơ sở đào tạo nghề, DN giúp HS lựa chọn nghề nghiệp phù hợp.

Nguồn: baobariavungtau.com.vn

Đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao là 1 trong 3 khâu đột phá để phát triển đất nước trong những năm sắp tới. Để thực hiện chủ trương này, các trường TCCN, CĐ cần đổi mới, cập nhật nội dung giáo trình, nhất là giáo trình các ngành khoa học kỹ thuật, khoa học quản lý; tăng cường kiểm định chất lượng theo các tiêu chuẩn của khu vực và quốc tế, trên cơ sở đó tiến hành phân tầng và công khai kết quả kiểm định để xã hội, người học đánh giá, xếp hạng, đặc biệt là công khai tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm đúng chuyên ngành đào tạo ở các cơ sở đào tạo; khuyến khích các trường thực hiện các chuẩn đầu ra phù hợp với yêu cầu của thị trường lao động khu vực và quốc tế. Không chỉ như vậy, các cơ sở đào tạo cần tăng cường hợp tác với DN để gắn đào tạo với nhu cầu của thị trường lao động trong và ngoài nước và xây dựng chính sách thu hút du HS về nước tham gia giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

(Ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT)